Thay đổi lối sống: Thuốc điều trị tăng huyết áp

225

Thay đổi lối sống đóng vai trò quan trọng trong cả quá trình ngăn ngừa lẫn điều trị tăng huyết áp. Một lối sống lành mạnh sẽ mang đến cho bạn nhiều lợi ích:

1.Giảm mức tăng huyết áp

  1. Tăng hiệu lực của các loại thuốc điều trị tăng huyết áp
  2. Ngăn ngừa hay làm chậm quá trình tiến triển của bệnh tăng huyết áp
  3. Giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ hay mắc các bệnh về tim và thận

Những thói quen tốt

Bác sĩ và chuyên gia y tế khuyến cáo nhiều thói quen tốt nhằm kiểm soát và điều trị tăng huyết áp. 8 thói quen dưới đây sẽ giúp bạn kiểm soát huyết áp tốt.

GIẢM LƯỢNG MUỐI ĂN 

GIỮ MỨC THỂ TRỌNG PHÙ HỢP 

  • Thừa cân, béo phì là một trong những nhân tố hàng đầu dẫn đến bệnh tăng huyết áp. Vì vậy bác sĩ luôn khuyên bạn nên giảm cân và giữ mức thể trọng phù hợp.

ĂN UỐNG LÀNH MẠNH  

  • Đơn giản mà nói, bạn vẫn có thể ăn gần như tất cả mọi món, quan trọng ở đây là sự điều độ. Các chuyên gia khuyên rằng một chế độ dinh dưỡng tốt thì nên hạn chế chất béo và muối, đồng thời gia tăng lượng chất xơ. Rau củ và trái cây chứa rất nhiều vitamin và chất chống ôxy hóa, không chỉ giúp bạn kiểm soát huyết áp mà còn ngăn ngừa nhiều căn bệnh chết người khác.

TĂNG CƯỜNG TẬP THỂ DỤC  

  • Ít vận động thể lực có thể khiến một người dễ bị tăng huyết áp. Các chuyên gia khuyên rằng mỗi tuần bạn nên dành ra 3- 4 ngày, 50-60 phút/ngày để rèn luyện thân thể. Tuy nhiên người bệnh tăng huyết áp nên tránh tham gia các môn thể thao đòi hỏi vận động mạnh như bóng đá hay bóng chày vì có thể làm tổn thương động mạch.

HẠN CHẾ SỬ DỤNG CHẤT KÍCH THÍCH  

  • Việc lạm dụng rượu bia hay cà phê đều khiến bạn bị tăng huyết áp. Để giữ huyết áp trong giới hạn cho phép, bạn chỉ nên tiêu thụ 200 mg cà phê và 20-30g chất cồn mỗi ngày.
  • Ngoài ra người bệnh tăng huyết áp cần phải bỏ hút thuốc hoàn toàn. Thuốc lá làm gia tăng các biến chứng từ tăng huyết áp như đột quỵ và đau tim.

NGHỈ NGƠI THƯ GIÃN  

  • Cũng như nhiều căn bệnh khác, tăng huyết áp sẽ diễn biến xấu hơn nếu bạn thường xuyên bị căng thẳng tinh thần. Để kiểm soát huyết áp, bạn cần phải nghỉ ngơi và thư giãn đầy đủ. Nếu gặp căng thẳng về tinh thần hay phải làm việc trong môi trường nhiều áp lực, bạn nên đến bác sĩ tâm lý để được tư vấn.

Ban biên tập.